Desert Essence® Coconut Shampoo 8 fl oz - Dry Hair

แชมพูมะพร้าวออแกนิคสกัดบริสุทธิ์จากธรรมชาติ บำรุงและฟื้นฟูผมแห้งเสียให้กลับมาแข็งแรง หนา นุ่ม เงางาม มีน้ำหนัก สุขภาพดี ป้องกันผมร่วง มีกลิ่นหอมสปาธรรมชาติ

ราคา: 640 บาท

ปัจจุบันมลภาวะทั้งแสงแดด ฝุ่นละออง สารเคมี เป็นปัจจัยที่ทำให้เส้นผมแห้งเสียแตกปลาย หลุดร่วงง่าย ซึ่งน้ำมันมะพร้าวมีความคล้ายคลึงกับโปรตีนของเส้นผม จึงยึดเกาะเส้นผมได้ดี อีกทั้งยังมีขนาดเล็กจึงซึมซาบเข้าสู่เส้นผมได้ดีกว่าน้ำมันแร่ทั่วไป มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อยีสต์ที่ทำให้เกิดรังแค และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม ลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม ทำให้ผมไม่แห้งแดง แตกปลาย กลับมาดกดำ เงางาม มีน้ำหนัก ดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ขนาด 237 ml

วิธีใช้: นวดแชมพูบนผมเปียกแล้วล้างออก เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ควรใช้คู่กับครีมนวด Desert Essence® Coconut Conditioner

Code: DST047

Desert Essence® Coconut Shampoo 8 fl oz - Dry Hair

8 fl oz (237 mL) Liquid
- Nourishing for dry hair
- Cleanses and moisturizes with natural and organic ingredients
- 100% vegan; wheat and gluten free

Product Description:

Coconut Conditioner - Dry Hair

Bring back shine and health to your over-processed, damaged hair with Desert Essence Organics Coconut Conditioner. Infused with organic coconut oil to provide intense moisture, smooth frizzies, and restore your hair's natural luster, this conditioner will have your hair looking revived, strong and healthy with continued use. Pair it up with Desert Essence Organics Coconut Shampoo for a truly spa-like experience. This 100% vegan, wheat and gluten-free conditioner is good for your hair and good for the environment with no parabens, sodium lauryl/laureth sulfates, phthalates, artificial colors, silicones, EDTA, glycol, or petroleum based ingredients.

Product Label:

Coconut Conditioner - Dry Hair

Ingredients (INCI): Water (Aqua), Olea Europaea (Olive) Leaf Extract*, Urtica Dioica (Nettle) Leaf Extract*, Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract*, Cetearyl Alcohol (Coconut Derived), Behentrimonium Methosulfate, Cocos Nucifera (Coconut) Oil*, Butyrospermum Parkii (Shea) Butter*, Prunus Amygdalus Dulcis (Sweet Almond) Oil*, Helianthus Annuus (Sunflower) Seed Oil*, Simmondsia Chinensis (Jojoba) Seed Oil, Caprylic/Capric Triglyceride (Coconut Derived), Dehydroacetic Acid, Cetrimonium Chloride, Glycerin, Potassium Sorbate (Fruit Derived), Citric Acid, Benzyl Alcohol, Benzyl Benzoate, Coumarin, Limonene, Fragrance (Parfum)
*Certified Organic
Directions: After shampooing, apply conditioner to the ends of wet hair and work up towards the scalp. Distribute evenly. Rinse thoroughly. For best results, use with Desert Essence Coconut Shampoo.
Color variations in product may occur due to natural ingredients.
MADE IN THE U.S.A.
  • 100% Vegan
  • Wheat & Gluten Free
  • NO: Parabens, Sodium Lauryl/Laureth Sulfates, Phthalates, artificial colors, silicones, EDTA, glycol, or petroleum-based ingredients.
  • Cruelty Free and Biodegradable Formula: No animal testing of raw materials or finished product.
  • No Phosphates.
  • Recyclable Container
  • For Dry Hair


" เส้มผม " เพื่อสุขภาพผมดี ผมสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว

ชาวเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ใช้น้ำมันมะพร้าวชโลมเส้นผมมาเป็นเวลาช้านาน ทำให้เส้นผมแข็งแรง มีน้ำหนัก และดกดำเป็นเงางาม ทั้ง ๆ ที่ชาวเกาะเหล่านี้ ทั้งหญิงและชาย อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อเส้นผม เช่นมีแสงแดดแผดกล้า และดำน้ำจับสัตว์น้ำ เก็บปะการัง หรือหาไข่มุก แต่สุขภาพของผมของชาวเกาะเหล่านี้ ก็ดีเป็นเลิศ ไม่มีชนชาติใดเสมอเหมือน

ความเชื่อที่ว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้ดกดำเป็นเงางามนั้น ได้มีการสนับ สนุนด้วยการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งพบว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยให้ฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมีสุขภาพดี การศึกษาดังกล่าว ได้มีรายงานไว้ในวารสารวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง (Journal of Cosmetic Science) เกี่ยวกับบทบาทของน้ำมันมะพร้าวต่อสุขภาพของเส้นผม (Rele and Mohile 2003)

1. องค์ประกอบของเส้นผม
เส้นผม เกิดจากการเจริญเติบโตของเซลล์ผลิตเส้นผม ซึ่งอยู่ในชั้นหนังแท้ ใต้ผิวหนังศีรษะ เมื่อเซลล์เจริญเติบโตขึ้น เส้นผมจะถูกผลักขึ้น เกิดเป็นส่วนที่ตายแล้ว และยืดยาวออกไปเรื่อย ๆ เส้นผมประกอบด้วย ส่วนนอก (cuticle)   ที่ทำหน้าที่หุ้ม ส่วนใน (cortex)  ทั้งสองส่วน มีความสำคัญต่อสุขภาพของเส้นผม กล่าวคือ หากส่วนนอก อยู่ในสภาพดีไม่ฉีกขาด เส้นผมก็จะปกติ มีความยืดหยุ่น (elasticity) ทนทานต่อการบิดงอ และมีความเหนียว  ส่วนใน ประกอบด้วยโปรตีนที่เรียกว่า เคอราทิน (keratin)  ที่ประกอบด้วยเส้นเล็ก ๆ มัดรวมกัน 

2. เหตุแห่งความเสื่อมของเส้นผม
โปรตีนของเส้นผมจะสูญเสีย หรือสลายตัวไปตามอายุขัย แต่อาจเร็วขึ้น จากการไม่รักษาผมให้ดี  และการทำร้ายเส้นผม เช่น จากการดัดผม การย้อมผม ด้วยน้ำยาเคมี แม้กระทั่งการหวีผมที่ใช้หวีที่คม เส้นผมที่เสื่อมลงไป มีดังนี้...

- ผมแห้งแตกปลาย: เส้นผมจะแห้ง ไม่มีน้ำหนักเพราะขาดโปรตีน ส่วนที่ปลาย จะแสดงออกด้วยการแตกเป็นสองเส้น
- ผมร่วง (alopecia): บนศีรษะ จะมีเส้นผมอยู่ประมาณ 120,000 เส้น ในแต่ละวัน ผมจะร่วงตามอายุขัยประมาณ 100 เส้น ถือว่าเป็นการร่วงตามปกติ แต่ถ้ามากกว่านั้น เป็นอาการของโรคผมร่วง ซึ่งจะนำไปสู่การมีผมบาง และหัวล้านในที่สุด ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงมีมากมาย แต่ที่สำคัญ ที่เป็นเรื้อรัง กว่าร้อยละ 80 อยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า androgenetic alopecia เกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศชาย (แอนโดรเจน) และพันธุกรรมร่วมกัน
- ผมบาง หัวล้าน (baldness):  เป็นอาการที่เกิดต่อเนื่องจากผมร่วง แต่ส่วนใหญ่ เกิดจากอิทธิพลของพันธุกรรม นอกจากในบางกรณี เกิดจากอิทธิพลของสารเคมี เช่นในการใช้เคมีบำบัดรักษาโรคมะเร็ง
- ผมหงอกก่อนวัย (premature gray hair): เซลล์เส้นผม เป็นเซลล์  เมลาโนไซท์ (melanocyte) ที่ผลิตเม็ดสีเมลานิน ได้สองโทนสี คือสีเหลืองปนแดง และน้ำตาลปนดำ ความแตกต่างในสีผมขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ และพันธุกรรม ที่ทำให้มีการผลิตเม็ดสีออกมาในสัดส่วนต่าง ๆ กัน เมื่ออายุมากขึ้น รากผมจะค่อย ๆ เสื่อม ทำให้ผมบางลง พร้อมกับเซลล์เมลาโนไซท์ผลิตเม็ดสีได้น้อยลงเรื่อย ๆ จนไม่ได้เลย ทำให้ผมเป็นสีขาว หรือที่เรียกกันว่า ผมหงอก  แต่ในบางคน ผมอาจจะหงอกก่อนวัย ซึ่งอาจเป็นเพราะ: (1) กรรมพันธุ์ เป็นลักษณะที่ถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ (2) อนุมูลอิสระที่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้เซลล์ทั้งร่างกาย  รวมทั้ง  เมลา- โนไซท์  แก่เร็วขึ้น (3) โรคบางอย่าง เช่น โรคกระดูกพรุน โรคหลอดเลือดหัวใจ
-  รังแค (dandruff):  รังแค เป็นสะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะ เกิดจากเซลล์ชั้นนอกสุดของหนังศีรษะลอกตัวหลุดออก เกิดจากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุใหญ่เกิดจากเชื้อยีสต์ (Melassezia globbosa) ที่เจริญเติบโตอยู่ที่หนังศีรษะ และบางครั้งสามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็วผิดปกติ มีการแบ่งตัวเร็วขึ้น และมีเซลล์ที่ตายแล้วอยู่บนหนังศีรษะ ทำให้เกิดรังแค  หนังศีรษะที่มีรังแคจะคัน และมีกลิ่นเหม็น ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังศีรษะ ตามมาด้วยการเกาอย่างรุนแรง  ผลที่ตามมาคือ ผมร่วง

3. บทบาททางสรีรวิทยาของน้ำมันมะพร้าวต่อเส้นผม

- ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี: น้ำมันมะพร้าวช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม  เพราะน้ำมันมะพร้าวมีความคล้ายคลึง (affinity)  กับโปรตีนของเส้นผม จึงยึดเกาะเส้นผมได้ดี อีกทั้งยังมีขนาดเล็กจึงแทรกซึมเข้าไปในเส้นผมได้สะดวก  ในขณะที่น้ำมันทานตะวันและน้ำมันแร่ (mineral  oil)  ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในอุตสาหกรรมน้ำมันใส่ผม  ไม่ได้มีส่วนช่วยแต่อย่างใด เพราะไม่สามารถซึมเข้าไปในเส้นผมได้เหมือนน้ำมะพร้าว
- ช่วยรักษาสุขภาพของหนังศีรษะ: น้ำมันมะพร้าวช่วยรักษาสุขภาพของหนังศีรษะ เพราะน้ำมันมะพร้าว มีสารต่อไปนี้:
- สารปฏิชีวนะ: กรดไขมันขนาดกลางในน้ำมันมะพร้าว โดย เฉพาะกรดลอริกมีฤทธิ์เป็นสารปฏิชีวนะ ที่สามารถฆ่าเชื้อยีสต์ ที่ทำให้เกิดรังแค
- สารต่อต้านการเติมออกซิเจน: น้ำมันมะพร้าวมีสารแอนตีออกซิแดนต์ในปริมาณที่สูง ได้แก่วิตามินอี สารไฟโตสเตอรอล และสารฟีนอล         โดยเฉพาะวิตามินอีในน้ำมันมะพร้าว มีประสิทธิภาพสูงกว่าที่มีอยู่ในเครื่อง สำอางถึง 40-60 เท่า สารแอนตีออกซิแดนต์เหล่านี้ ทำหน้าที่ต่อต้านการเติมออกซิเจนที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่ทำอันตรายต่อหนังศีรษะ ดังนั้น หนังศีรษะจึงไม่เหี่ยวย่น แต่มีสุขภาพดี  เป็นผลทำให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดี

4. น้ำมันมะพร้าวทำอะไรกับเส้นผม?

น้ำมันมะพร้าว ทำให้เส้นผมสวย ด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้...

- เส้นผมมีน้ำหนัก และดกดำเป็นเงางาม: จากการที่น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม  น้ำมันมะพร้าว จึงทำหน้าที่เป็นสารปรับสภาพของผม (hair conditioner) อย่างดีเยี่ยม ช่วยให้เส้นผมมีน้ำหนัก และดกดำเป็นเงางาม
- เส้นผมไม่แห้ง แดง แตกปลาย: จากการที่น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี  โดยการช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้น  ผมทำให้เส้นผมไม่แห้ง แดง แตกปลาย
- ผมไม่ร่วงก่อนวัย: จากการที่น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้เส้นผมมีสุขภาพ ดี โดยช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม ยังทำให้เส้นผมไม่ร่วงก่อนวัย แม้กระทั่งผู้ที่ผมร่วงเพราะพันธุกรรม น้ำมันมะพร้าวก็ช่วยได้ หากใช้เมื่อเริ่มร่วง
- ผมไม่หงอก: หากผมของท่านเริ่มหงอก เมื่อใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม เส้นผมใหม่ที่งอกออกมา จนกลับดกดำ แม้แต่เพียงจากการใช้เพียงครั้งแรก ท่านก็จะพบว่าเส้นผมนั้น มีน้ำหนักและดกดำยิ่งขึ้น

ขอบคุณ: ผมสวยด้วยน้ำมันมะพร้าว จากหนังสือ สวยได้ด้วยน้ำมันมะพร้าว 
โดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธารชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น